Thứ Ba, 2 tháng 12, 2014

Bật mí lịch sử hình thành đồng hồ đeo tay

Lịch sử của chiếc đồng hồ đeo tay.

Từ thời xa xưa, con người đã rất quan tâm đến thời gian, người ta theo dõi mặt trời, mặt trăng, nước thủy triều để xác định thời gian. Những chiếc đồng hồ đầu tiên trên thế giới được nhắc đến là đồng hồ mặt trời, đồng hồ cát. Người ta cũng sử dụng nến, nhang để ước lượng thời gian. Đây có thể coi là những chiếc đồng hồ thô sơ đầu tiên trên thế giới do sự sáng tạo của con người phát minh ra.

đồng hồ cát


Những chiếc đồng hồ thô sơ đầu tiên trên thế giới này đã giúp ích rất nhiều cho con người trong việc xác định thời gian. Tuy nhiên chúng vẫn có nhiều sai số và con người tiếp tục nghiên cứu các loại đồng hồ đo thời gian khác. Những chiếc đồng hồ đầu tiên vẫn còn rất to và kềnh càng như đồng hồ ở tháp Big Bang (nước Anh) có kim giờ dài 1,6m, kim phút dài 4,3m. Ở Việt Nam bạn có thể ngắm những đồng hồ cổ này ở nhà thờ Đức Bà hoặc nhà thờ Tân Định (do Pháp xây dựng trước kia).
Do sự thôi thúc nên các nhà sáng chế đồng hồ dần dần thu nhỏ kích cỡ của chúng lại cho đến khi chúng vừa vặn để đeo lên cổ tay như hiện nay.

chiếc đồng hồ đeo tay phổ biến hiện nay


Chiếc đồng hồ nữ đầu tiên là của nữ hoàng Elizabeth đệ nhất của Anh khi bà được tặng một chiếc vòng đeo tay mà trên đó được cột chặt một mặt đồng hồ nhỏ từ năm 1571. Tuy nhiên, phải đến năm 1880 đồng hồ đeo tay thực sự lần đầu tiên mới được hãng Girard-Perregaux của Thụy Sĩ sản xuất với số lượng nhiều, chủ yếu là cho lực lượng hải quân của Đức. Kể từ đó, đồng hồ đeo tay được sử dụng phổ biến trong quân đội và không ngừng được cải tiến.
Năm 1912 chiếc đồng hồ đeo tay có ngày tháng đầu tiên xuất hiện vào và sau đó là đồng hồ không ngấm nước vào 1915 để đáp ứng nhu cầu của quân đội trong thế chiến thứ nhất. Chính hình ảnh những chiếc xe bọc thép khiến cho hãng Louis Cartier nảy ra sáng kiến thiết kế loại đồng hồ không vào nước mang tên Xe tăng nổi tiếng. Đến 1932, đồng hồ lên dây cót bắt đầu bị “coi rẻ” với sự xuất hiện của loại lên dây tự động. Còn sự xuất hiện của chiếc đồng hồ điện tử đầu tiên, của Hamilton Ventura, vào năm 1957 thực sự là một bước đột phá lớn.
Khi Neil Amstrong bước vào mặt trăng với một chiếc Omega trên cổ tay hồi năm 1969 thì ở Thụy Sĩ đã có khoảng 1.600 hãng sản xuất đồng hồ. Nhưng chẳng bao lâu sau đó, sự ra đời của công nghệ thạch anh (quartz) rẻ tiền đã làm cho hằng hà sa số hãng đồng hồ cổ điển phải phá sản. Đến năm 1984, tổng số nhân công trong ngành công nghiệp đồng hồ Thụy Sĩ giảm xuống chỉ còn 30.000 so với 90.000 của thập niên 70. Con số này hiện nay ở mức khoảng 40.000 người.

một chiếc đồng hồ công nghệ Thụy Sỹ


Trải qua nhiều thời kỳ phát triển, hiện nay đồng hồ đã trở lên rất phổ biến và tất cả mọi người đều có thể sở hữu cho mình một hoặc cả bộ sưu tập về đồng hồ. Nam giới thì có đồng hồ nam, nữ có đồng hồ nữ còn những cặp yêu nhau thì có đồng hồ cặp đôi. Bên cạnh mặt hàng phổ thông là Casio, Bestdon, Eyki, Olevs... mà người Việt Nam thường dùng thì những người có thu nhập cao hơn tìm đến các thương hiệu nổi tiếng như đồng hồ nam Rolex, Omega, Tissot, Citizen,…
Đến với baza để chọn cho mình những mẫu đồng hồ nam, đồng hồ nữ hợp thời với các thương hiệu nổi tiếng như Olevs, Bestdon, Casima... Ngoài ra baza còn mang đến cho bạn nhiều lựa chọn với những mẫu đồng hồ nam, nữ thời trang cá tính, đồng hồ điện tử năng động...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét